Chi tiết tin - Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hậu Giang

 

Thiết kế chương trình ODA riêng cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã

Ngày 16-06-2021 - Lượt xem: 10

Chiều ngày 14/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2021-2025. Chủ trì buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn Liên minh Hợp  tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX.

Description: http://vca.org.vn/upload/images/2021/14_6_2021/20210615-IMG_1821.jpg

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo đổi mới phát triển KTTT, HTX phát biểu tại buổi làm việc

Tháo gỡ nhiều khó khăn cho hệ thống KTTT, HTX

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh, KTTT, HTX dần trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội bền vững, xu hướng phát triển các HTX quy mô lớn, liên hiệp HTX; liên kết chuỗi giá trị sẽ diễn ra mạnh mẽ. Từ thực tiễn ở nước ta và kinh nghiệm phát triển HTX ở các nước phát triển và đang phát triển trên thế giới cho thấy, sự hỗ trợ của Nhà nước để tăng cường nguồn lực cho HTX phát triển theo quy hoạch là rất cần thiết. Mặc dù nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển KTTT, HTX được ban hành và thực thi, thúc đẩy khu vực KTTT, HTX phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, một số chính sách, pháp luật của Nhà nước còn bỏ sót hoặc không nêu cụ thể phạm vi, đối tượng điều chỉnh là HTX, cho nên các HTX không thể tiếp cận được các nguồn lực và các Bộ, ngành, UBND tỉnh không có căn cứ để triển khai, bố trí kinh phí Ngân sách Nhà nước hỗ trợ.

Cụ thể, một số chính sách hỗ trợ HTX được quy định tại Điều 6 Luật HTX năm 2012 và Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật HTX; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 22/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác triển khai thi hành Luật HTX năm 2012; Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ số 276/TB-VPCP ngày 3/8/2018 tại cuộc họp với Liên minh HTX về tình hình KTTT, HTX... chưa được thực hiện trên địa bàn cả nước hoặc có ít địa phương thực hiện. Chẳng hạn như chính sách thuế ưu đãi cho HTX, xử lý tài sản không chia của HTX khi giải thể, chuyển đổi sang hình thức tổ chức khác; hướng dẫn xử lý các khoản nợ các tổ chức tín dụng của HTX khi giải thể, phá sản...

Về chính sách thuế, phí đối với HTX có một số bất cập như: thuế giá trị gia tăng làm chi phí sản xuất, giảm khả năng cạnh tranh và không khuyến khích HTX hợp tác để thành lập các liên hiệp HTX có quy mô lớn; Luật thuế thu nhập DN chưa quy định tiêu chí, công thức tính thuế áp dụng cho HTX, chưa quy định ưu đãi thuế thu nhập DN đối với các HTX phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân (thuế suất 5%) đối với thành viên HTX không hợp lý, không khuyến khích người dân góp vốn thành lập HTX...

Tuy nhiên, một số nội dung quy định thực thi chính sách không quy định rõ đối tượng thụ hưởng là HTX hoặc người lao động trong HTX. Một số văn bản thủ tục hành chính, hồ sơ phức tạp, qua nhiều cơ quan, ban ngành khiến các HTX thấy mất nhiều thời gian mà mức hỗ trợ không đáng kể, thậm chí có thể không đủ bù phần chi phí làm hồ sơ thụ hưởng. Một số quy định vay 0% trả lương cho người lao động nghỉ việc, thực tế HTX không chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động mà chỉ cho tạm nghỉ việc hoặc giảm thời gian đi làm, sử dụng nguồn quỹ dự phòng để duy trì trả lương và hỗ trợ tài chính cho người lao động.